พาแม่เที่ยว เที่ยวไหนดี? เที่ยวอุดรธานี ทริปนี้ 4 วัน 3 คืน ไปไหนบ้าง มาดูกันค่ะ

ทริปนี้เริ่มต้นมาจากแม่อยากให้พาไปไหว้พระทำบุญ  เราก็ยังนึกไม่ออกว่าจะพาไปที่ไหนดี แล้วประจวบเหมาะกับพี่สาวคนสนิทชวนไปเที่ยว คำชะโนด ทั้งแม่และเราก็ไม่เคยไป จึงตอบตกลงไปด้วยทันที เพราะทั้งเราและแม่ก็มีความนับถือศรัทธาใน พ่อปู่ศรีสุทโธ-ย่าศรีปทุมมา และตำนานพญานาคอยู่แล้วด้วย

ทริปนี้เป็นทริป 4 วัน 3 คืน เราพักในตัวเมืองอุดรธานี 2 คืน และไปพักริมแม่น้ำโขงที่ อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย อีก 1 คืน เราได้แวะไปเที่ยวไหนยังไงตามไปดูกันเลยค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

สารบัญ

Day 1

สนามบินอุดรธานี

วันแรกเราถึงสนามบินอุดรธานี ช่วงเย็นประมาณ 16:00 น. ออกจากสนามบินเราก็มุ่งตรงไปไหว้ศาลหลักเมืองอุดรธานีก่อนเป็นอันดับแรกเพื่อเอาฤกษ์เอาชัย

ศาลหลักเมืองอุดรธานี
เที่ยวอุดร
ไหว้ศาลหลักเมือง
ถนนคนเดินอุดรธานี

ประจวบเหมาะพอดีเราไปตรงกับวันศุกร์ที่มีถนนคนเดิน Udoncity Walking Street เราเลยเดินเล่นเพลินๆกันจนค่ำ ซึ่งมีสินค้ามากมายจำหน่ายไม่ว่าจะเป็น สินค้า Handmade งานศิลปะ สินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น หลังจากนั้นหาข้าวเย็น ใกล้ๆกับถนนคนเดิน มีร้านพรแหนมเนืองอยู่ เลยแวะไปกินแหนมเนืองเป็นอาหารเย็นซะเลย

ร้านพรแหนมเนือง
บั๋นแบ่ว
เบื้องญวน
ร้านพรแหนมเนือง menu
เมนูร้านพรแหนมเนือง
ร้านอาหารและขายของฝาก

ร้านนี้ตั้งอยู่บริเวณ ซอยสะพานเทศบาล 8 ที่ร้านเป็นทั้งร้านอาหารและขายของฝาก เมนูที่พลาดไม่ได้ก็ต้องแหนมเนืองเลยค่ะ น้ำจิ้มอร่อยรสชาติกลมกล่อมเผ็ดกำลังดี  ให้ผักแนมมาเยอะมาก เมนูอื่นที่ลองสั่งมาก็จะมี เบื้องญวน พันหอม บั๋นแบ่ว อร่อยถูกปากเลย ใครมาก็แวะมาลองชิมได้หรือจะแวะมาหาซื้อของฝากติดไม้ติดมือก็มีบริการนะคะ

กินอิ่มแล้วเราก็ปักหมุดไปที่พัก เราเลือกพักที่ Brown House hotel ที่พักที่ดูเหมือนจะอยู่ในเมือง แต่พอเข้าไปถึงที่พักกลับรู้สึกเหมือนออกไปนอกเมืองเลยเงียบ สงบ (ทางเข้าอาจจะมืดนิดนึงนะถ้ามากลางคืน เปิดตาม google map มารับรองไม่หลงแน่นอน)

google map
พักที่ Brown House hotel
Brown House hotel สระว่ายน้ำ
โรงแรมตกแต่งไฟน่ารัก

วันแรกพอเข้าที่พักก็มานั่งชิวๆกับบรรยากาศโรงแรม มีบาร์เล็กๆสระว่ายน้ำ และโรงแรมตกแต่งไฟน่ารักมากๆ บรรยากาศดีเลยทีเดียว

คืนนี้นอนเร็วกันสักหน่อย พรุ่งนี้ออกเดินทางกันแต่เช้า^^

บาร์ รร.

Day 2

ประมาณ 8:00 น. กินข้าวเช้าที่โรงแรม มีอาหารเช้าทั้งแบบ American breakfast อาหารพื้นเมือง และอาหารไทย ถึงจะไม่หลากหลายมากแต่ก็ถือว่าดีเลยทีเดียว

อาหารเช้า
อาหารไทย
brown house hotel break

กินอิ่มกันแล้ว 9:00 น.เราขอแวะไปคาเฟ่ Option coffee bar ใกล้กับโรงเรียนต้นกล้าอุดร ร้านเปิดเช้ามากๆมีอาหารเช้าน่ากินและที่สำคัญกาแฟดีมากๆอยากให้มาลองกันค่ะ

ร้านกาแฟ option coffee
option coffee อุดรธานี

ป้ายคำชะโนด ทางหลวง

เดินทางไปวังนาคินทร์คำชะโนด ตำบลบ้านม่วง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี ใช้เวลาจากตัวเมืองถึงคำชะโนดประมาณ 1 ชม. 30 นาที ในการเดินทางเข้าไปที่คำชะโนด เราจำเป็นจะต้องทำการจองคิวผ่านแอปพลิเคชั่น “คำชะโนด” ผู้จองคิวจะได้รับคิวอาร์โค้ด เพื่อนำมาติดต่อรับคีย์การ์ดในวันเข้ากราบสักการะตามรอบที่จอง ซึ่งจะเปิดให้บริการระหว่างเวลา 09.00-16.00น. ห่างกันรอบละ 10 นาที ใน 1 วันมี 34 รอบ ใช้เวลาในการเยี่ยมชมภายในเกาะ 30 นาที รอบละ 50 คน ของเราจองมาช่วง 11:30 น. ค่ะ

วังนาคินทร์คำชะโนด
เที่ยวอุดรธานี คำชะโนด

หลังซื้อเครื่องไหว้เรียบร้อย เราก็มาลงทะเบียนผ่านจุดตรวจคัดกรองอุณหภูมิด้วยเครื่องเทอร์โมสแกน แสดงคิวอาร์โค้ดเพื่อขอรับคีย์การ์ดนำคีย์การ์ดสแกนเข้าประตูภายในอาคารอเนกประสงค์ และเดินแถวตอนเรียง 1 ไปวังนาคินทร์คำชะโนด เพื่อเข้าไปกราบสักการะเจ้าปู่ศรีสุทโธ-เจ้าย่าศรีปทุมมาต้นมะเดื่อยักษ์และบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์

khamchanod
บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์

หลังจากไหว้เสร็จก็บ่ายโมงพอดี เราแวะกินส้มตำไก่ย่าง แถวหน้าทางเข้าวัดเลยค่ะมีให้เลือกมากมายหลายร้าน ร้านที่เรากินตรงข้ามหน้าวัดพอดี รสชาติใช้ได้เลยคะแต่มีเมนูน้อยไปนิด

ช่วงเย็นเราแวะเที่ยวสวนสาธารณะหนองประจักษ์ เราไปประมาณสี่โมงเย็น อากาศดีมากๆ เราเลือกปั่นเรือเป็ด ราคา 60บาท/ชม. หรือใครจะเลือกเช่าจักรยานปั่นรอบก็ได้ค่ะ  รอบๆมีคนมาทำกิจกรรมตั้งแต่เด็กๆไปจนถึงผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุก็มารวมกลุ่มกันออกกำลังกาย

สวนสาธารณะหนองประจักษ์
หนองประจักษ์

ตอนแรกเรากะจะแวะศาลปู่-ย่า เป็นโปรแกรมของวันพรุ่งนี้ แต่ขับรถผ่านเห็นยังไม่ปิด ที่นี่เปิด  8:00-20.00 น.เลยแวะเข้ามาเพราะตอนกลางคืนได้ เค้าจัดไฟสวยมากๆสวยเหมือนไปเมืองจีนเลยค่ะ เราก็จัดแจงไหว้ขอพร ถ่ายรูปกัน บริเวรลานจอดรถจะมีเด็กๆและคนแถวๆบริเวณใกล้เคียงออกมาทำกิจกรรมกันเยอะคึกคักมากทีเดียว

ศาลปู่-ย่า
เที่ยวอุดรธานี ศาลปู่-ย่า

วันนี้เรากลับมากินข้าวเย็นกันที่โรงแรม เพราะวันเสาร์ทางโรงแรมมีดนตรีสด บริเวณลานหน้าสระว่ายน้ำ จัดบริการ cocktail และอาหาร

dinner brown house
cocktail
เที่ยวอุดรธานี

คือต้องบอกเลยว่าอาหารที่โรงแรมอร่อยมาก เมนูแนะนำก็จะเป็น หมูยอทอด ข้าวผัดกากหมู และลาบหมูทอด กินไปฟังเพลงไป บรรยากาศชิวๆ เค้ามีดนตรีสดจนถึงประมาณสี่ทุ่ม เราก็แยกย้ายกันไปพักผ่อน

หนองบัว เที่ยวอุดรธานี

หนองบัวแดง

Day 3

วันนี้เราตื่นกันแต่เช้า เพราะแม่ชวนไปเดินออกกำลังกาย ที่สวนสาธารณะหนองบัว ซึ่งอยู่ใกล้กับทางเข้ามาที่โรงแรม สวนสวยอยู่บริเวณเดียวกับศาลปู่ย่า ใครจะยืมจักรยานของทางโรงแรมมาปั่นรอบๆก็ได้คะ ตอนเช้าสวยมากๆ อากาศดี

ออกกำลังกายนิดๆหน่อยๆ เราก็กลับมาเติมพลังที่โรงแรม อาหารเช้าวันนี้ก็ไม่ผิดหวัง วันนี้มีผัดไทย อร่อยมาก ใครมาโรงแรมตรงกับวันที่มีผัดไทย ต้องลองให้ได้นะ เดี๋ยวจะว่าไม่เตือน

ก่อนออกเดินทางเราแวะไปกินกาแฟที่ร้าน Dose Factory ร้านนี้น้องพนักงานโรงแรมแนะนำมาค่ะ ร้านเก๋ๆแนวโกดัง มีมุมสวยๆให้ถ่ายรูปเยอะมาก แต่ที่สำคัญคือกาแฟที่มีบาริสต้ามาชงให้ถึงโต๊ะ กาแฟอันนี้อาจจะมีเป็นเฉพาะช่วงนะ ทางร้านเปิดตั้งแต่ 10:00 น. ให้บริการทั้งกาแฟ ขนม และอาหารแนวอิตาเลียน ที่จอดรถสะดวก ร้านหาไม่ยาก อยู่ไม่ไกลกับสวนสาธารณะหนองประจักษ์ ใครมาก็แวะมาลองได้นะ ร้านมีกาแฟดี ที่สำคัญให้ความสําคัญกับเมล็ดกาแฟ สายกาแฟคงคุยกันถูกคอ

เที่ยวอุดรธานี Dose Factory
Dose Factory
Dose Factory ในร้าน
กาแฟ

กินกาแฟแก้ง่วงกันแล้วเราก็เริ่มออกเดินทางไปวัดป่าภูก้อนใช้เวลา ประมาณ  2 ชม.30 นาที พอเดินทางไปถึงเราจะต้องจอดรถไว้ที่ลานจอดรถ แล้วนั้งรถสองแถวที่ทางวัดจัดบริการไว้ให้ ค่ารถคนละ 10 บาท สอบถามเจ้าหน้าที่บอกว่า เสาร์อาทิตย์ คนเยอะเลยจัดบริการให้มีรถรับส่งขึ้นไปบริเวณตัววัดเพื่อลดความแออัด แต่หากใครมาวันธรรมดาที่รถไม่เยอะ ก็สามารถขับรถขึ้นไปจอดบริเวณข้างบนของวัดได้เลยค่ะ

วัดป่าภูก้อน

ขึ้นมาถึงก็จะมาการตรวจวัดอุณหภูมิ ลงทะเบียนกันตามระเบียบ ถ้าใครแต่งตัวไม่สุภาพ เค้าก็มีชุดผ้าถุง ผ้าคลุมไหล่ไว้ให้บริการฟรีนะคะ เมื่อเรียบร้อยแล้วเราก็เดินขึ้นบันไดมาบริเวณลานวัด เข้าไปไหว้สักการะพระพุทธรูปและถวายผ้าไตรที่องค์พระพุทธไสยาสน์ พระนอนที่ทำจากหินอ่อนสีขาว เสร็จแล้วเราก็มาเดินดูวิวรอบๆที่มองเห็นกว้างไกลสุดลูกหูลูกตา เดินชมบริเวณวัดกันอยู่พักใหญ่

หลังจากนั้นเราก็เดินทางต่อไปที่พักริมโขง “บ้านไม้ริมโขง” ที่อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย ใช้เวลาเดินทางประมาณ 40 นาที เรามาถึงประมาณ สี่โมงเย็นกำลังหิวกันพอดี เลยไปกินข้าวที่ร้านอาหารโรงแรม

บ้านไม้ริมโขง

อาหารอีสานรสแซ่บดีเลย ใครกินเผ็ดได้รับลองต้องชอบแน่ๆ เสร็จแล้วก็มานั่งชมวิวริมโขง ยามเย็น ต้องบอกว่าที่นี่ เป็นจุดที่ดีที่สุดจุดหนึ่งในการจะมาชมแม่น้ำโขง ทีเดียวค่ะ

ไข่กะทะ

Day 4

เรารีบตื่นเช้าเพื่อมาดูพระอาทิตย์ขึ้น ไม่ผิดหวังจริงๆช่วงนี้อากาศจะเริ่มเย็นหน่อยๆกำลังสบาย มานั่งจิบกาแฟ กินไข่กะทะ สบายใจ

สายๆหน่อยเราก็เก็บกระเป๋าเดินทางไป วัดผาตากเสื้อ เดินทางเลาะริมโขงไปเรื่อยๆเ รามาถึงเช้าหน่อย คนยังไม่เยอะ แวะเข้าไปไหว้พระประธาน เสร็จแล้วก็มาชมวิวบนสกายวอล์ค สวยสุดใจไปเลยค่ะ ใครกลัวความสูง ก็ชมวิวได้จากระเบียงนะ ไม่ต้องเดินไปตรงสกายวอค

วัดผาตากเสื้อ
ไหว้พระประทาน
สกายวอค

วันนี้ก็ไม่มีโปรแกรมอะไรต่อ เพราะเราต้องรีบกลับเข้ามาขึ้นเครื่องบินที่สนามบินอุดรธานี เราขับรถตรงกลับเข้ามาในเมือง แวะกินข้าวเที่ยงร้านแม่หย่า ซึ่งรสชาติอร่อยทุกเมนูเลยค่ะ

ร้านแม่หย่า

แล้วก็ซื้อของฝากนิดๆหน่อยๆก่อนไปสนามบิน ของฝากที่อยากแนะนำก็มี แหนม หมูยอ หมี่กรอบ แหนมเนือง ใครไม่มีเวลาไปซื้อที่สนามบินมีหมดนะจ๊ะ ไม่ต้องหิ้วให้เหนื่อย

แป้งจี่

ทริปเที่ยวอุดรธานีรอบนี้เดินทางกับคุณนายแม่ โปรแกรมเที่ยวไม่ได้เก็บที่เที่ยวแน่นมาก เน้นเที่ยววัด ไหว้พระ และพักผ่อน หากใครกำลังมองหาที่เที่ยว แต่ไม่รู้จะไปไหนดีทาง thatsmatter.com ยังมีอีกหลายที่ให้ทุกคนได้ลองหาข้อมูลเพื่อพิจารณาในการวางแผนท่องเที่ยวในวันหยุด